Welcome!

Please select your language

Chào mừng!

Xin vui lòng chọn ngôn ngữ của bạn

  • Tiếng Việt
  • English

Block của tháng 2: Lọ gốm trang trí

Bởi Team Fuho

lúc 11:52 Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

[Chiếc lọ tồn tại xuyên thời gian]

Phải chăng ngôi nhà bạn đang xây trông có chút tẻ nhạt? Phải chăng trông nó thiêu thiếu thứ gì đó? Hay là trông nó cứ ba chấm thế nào – chẳng biết thêm gì vào…? Hãy để chúng mình gợi ý cho bạn, block được vinh danh trong tháng 2 này: Lọ gốm trang trí – thứ mang vẻ đẹp mê hồn đến mức dân làng xung quanh phải tụ tập lại trước nhà bạn để ngắm!

Lọ gốm trang trí được thêm vào trong bản cập nhật Trails and Tales phát hành vào tháng 6 năm 2023. Bản cập nhật này được Minecraft nhắm đến ngành khảo cổ - vì chúng ta sẽ cần một chút kỹ năng khảo cổ học để có thể làm ra những chiếc lọ gốm trang trí lung linh nhất.

Vì sao á? À thì, bạn sẽ phải dùng mảnh gốm hoặc gạch để làm được một chiếc lọ gốm trang trí. Dùng gạch để làm khá đơn giản, nhưng lọ gốm bạn làm ra được sẽ chẳng có tí họa tiết nào cả! Mảnh gốm có chút khó tìm hơn, khi mà bạn phải dùng một chiếc cọ quét để tìm được những hiện vật khảo cổ - tuy mất thời gian nhưng thành quả đạt được lại đẹp vô cùng! Một chiếc lọ gốm sẽ cần 4 mảnh gốm để chế tạo.

Công thức chế tạo lọ gốm sẽ yêu cầu đặt bốn mảnh gốm hoặc gạch chéo nhau. Một lưu ý nhỏ rằng, lọ gốm mà bạn chế tạo được sẽ có họa tiết dựa theo thứ tự mà bạn đặt các mảnh gốm trong bàn chế tạo. Ví dụ nhé, nếu bạn đặt ba viên gạch và chỉ một mảnh gốm vào, thì bạn sẽ nhận được một chiếc lọ gốm với chỉ một mặt có họa tiết. Đặt hai mảnh gốm, hai viên gạch thì lọ gốm sẽ có hai mặt được trang trí; đặt ba thì được ba… cứ tương tự như thế. Trong công thức chế tạo, mảnh gốm ở dưới cùng sẽ là họa tiết quay mặt về phía bạn, nên nếu bạn để ý một chút, chúng ta có thể tạo ra những chiếc lọ gốm xinh xắn nhất!

Khi bạn đã tự tay làm ra được một chiếc lọ gốm, thử đặt nó ở đâu đó nổi bật trong nhà của bạn. Bạn có thể đi đây, đi đó; nhưng mỗi khi về nhà và đưa mắt nhìn lên, chiếc lọ gốm sẫm màu ấy lại gợi nhớ bạn về một thế giới đẹp biết bao nhiêu – xuyên suốt chiều dài lịch sử. Hoặc là, ta hãy thử đặt một lọ hoa phía trên chiếc lọ gốm, trông nó sẽ khá giống một chiếc lọ cắm hoa khổng lồ! Trông tuyệt đúng chứ? Cứ như bị hút hồn vào những họa tiết trang trí bắt mắt, và nếu bạn muốn thay đổi gì đó, chỉ cần đơn giản đập chiếc lọ ra, và chúng ta sẽ thu lại được những nguyên liệu đã dùng để chế tạo nó.

Trong lịch sử nhân loại, những tài liệu đầu tiên về ngành làm gốm đã xuất hiện từ hơn 25 nghìn năm trước, tuy nhiên việc trang trí những chiếc lọ này chỉ mới xuất hiện khoảng 7, 8 nghìn năm nay – vào khoảng Thời Đồ đá mới.

Một trong những loại đồ gốm nổi tiếng nhất, ta có thể kể đến loại đồ gốm với họa tiết trang trí “màu”, xuất hiện vào thời Hy Lạp cổ đại – với phần nền được phủ sơn màu đen và phần họa tiết được giữ nguyên màu của đất sét. Sự đổi mới này nhanh chóng phổ biến, thay thế dần phong cách trang trí lọ gốm với họa tiết “đen” trước đó.

Ngày nay, nghệ thuật làm gốm đã phát triển xuyên biên giới, bất kể nền văn hóa nào. Hầu hết các mặt hàng gốm sứ được sản xuất số lượng lớn trong các nhà máy, những vẫn còn đó những làng nghề truyền thống sản xuất mặt hàng này thủ công, với những tạo hình và trang trí được làm bằng tâm trí, đặt vào đó niềm hy vọng và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Vậy thì, liệu bạn có còn muốn tạm xa rời thế giới Minecraft của mình, khi vần còn nằm đó một thế giới bất tận của gốm sứ cùng những người bạn dân làng thân thiện đang chờ bạn? Hẳn là, họ cũng sẽ trân trọng những mảnh đất nung nhuộm màu nâu lịch sử - như cái cách bạn trân trọng chúng!

[Bài viết gốc: Decorated Pot | Minecraft]

Bài viết liên quan

History TFH - Lịch sử xây dựng Lăng Bác

TFH - Album ảnh của Team Fuho (Kì 1)

Một Hà Nội bình dị (Kỳ 1)

Lịch sử tên gọi các con đường

TFH - Bạn biết gì về Hoàng thành Thăng Long?

Quảng trường Ba Đình giữa thực tế và trong Minecraft sẽ như thế nào?

Chúng mình đang livestream mỗi thứ bảy hàng tuần!

Block của tháng 2: Lọ gốm trang trí

Bản thử nghiệm 24W09A

Cộng đồng Facebook "Fuho cùng Team Fuho"

Mở túi đồ ra và xem có gì nào: Biển treo

Kỉ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh