Welcome!

Please select your language

Chào mừng!

Xin vui lòng chọn ngôn ngữ của bạn

  • Tiếng Việt
  • English

History TFH - Lịch sử xây dựng Lăng Bác

Bởi Team Fuho

lúc 12:29 Thứ Năm, 30 tháng 6, 2022

History TFH - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn gọi là Lăng Hồ Chủ tịch, Lăng Bác, là nơi gìn giữ thi hài Hồ Chí Minh. Lăng được chính thức khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1973, tại vị trí của lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình.

Lăng được khánh thành vào ngày 29 tháng 8 năm 1975, gồm 3 lớp với chiều cao 21,6 mét, chiều rộng 41,2 mét lớp dưới tạo dáng bậc thềm tam cấp, lớp giữa là kết cấu trung tâm của lăng gồm phòng thi hài và những hành lang, những cầu thang. Bên ngoài lăng được ốp bằng đá granite xám, bên trong làm bằng đá xám và đỏ đã được đánh bóng. Quanh bốn mặt là những hàng cột vuông bằng đá hoa cương, lớp trên cùng là mái lăng hình tam cấp. Ở mặt chính có dòng chữ: “CHỦ TỊCH HỒ-CHÍ-MINH” bằng đá hồng màu mận chín. Xung quanh lăng là các khu vườn nơi hơn 250 loài thực vật được trồng từ khắp mọi miền của Việt Nam.

Một đợt sáng tác mẫu thiết kế Lăng được tổ chức, các mẫu được trưng bày và lấy ý kiến của nhân dân. Trong khoảng thời gian từ tháng 5/1970 tới 8/1970, có 200 phương án thiết kế được gửi đến, trong đó có 24 phương án được chọn lựa và đem trưng bày tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Sơn La và Nghệ An. 745.487 lượt người đã tới thăm và 34.022 người tham gia ý kiến.

Kết thúc đợt triển lãm và lấy ý kiến, bản “thiết kế sơ bộ” tổng hợp các ý kiến của nhân dân được mang sang Liên Xô. Sau 3 tuần làm việc, phương án thiết kế sơ bộ của Việt Nam được Liên Xô chấp nhận.

Lăng được thiết kế để có độ bền vững cao, chống được bom đạn và động đất cường độ 7 richter. Ngoài ra còn có công trình bảo vệ đặc biệt chống lụt phòng khi Hà Nội bị vỡ đê. Kính quan tài phải chịu được xung lực cơ học lớn. Lăng còn được thiết kế thêm “buồng đặc biệt” để có thể giữ thi hài tại chỗ trong trường hợp có chiến tranh.

Việc thiết kế hết 2 năm.

Lăng được xây dựng trên nền cũ của tòa lễ đài giữa Quảng trường Ba Đình, nơi Hồ Chí Minh chủ trì các cuộc mít tinh lớn và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Lăng được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 2 tháng 9 năm 1973

Vật liệu xây dựng được mang về từ nhiều miền trên cả nước. Hệ thống điện phục vụ chiếu sáng, thiết kế xây lăng và bảo quản thi hài Hồ Chí Minh do các chuyên gia Liên Xô đảm nhiệm. Liên Xô cũng gửi hai vạn tấm đá hoa cương và cẩm thạch mài nhẵn để trang trí cho Lăng.

Hai phòng khách và lối ra lễ đài, các nền và bậc cầu thang cũng lát bằng đá hoa cương. Tất cả các tường và cột ốp bằng đá cẩm thạch. Riêng tường chính tiền sảnh ốp đá hoa cương vân đỏ hồng tươi, làm nền cho dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và chữ ký của Bác được mạ vàng rực rỡ.

Bên ngoài, phía trước và phía sau Lăng Bác Hồ có trồng 79 cây vạn tuế tượng trưng cho 79 năm trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hai bên phía Nam và Bắc của lăng có 2 lễ đài dài 65m dành cho khách trong những dịp lễ lớn, và có 2 rặng tre, loài cây biểu tượng cho đất nước.

Mỗi tuần có hơn 15.000 người đến viếng thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Rất nhiều cá nhân và đoàn thể đến viếng lăng vào các ngày lễ, các ngày kỷ niệm quan trọng của Việt Nam.

Lăng không thu phí vào cửa và khách viếng thăm buộc phải tuân theo những yêu cầu như ăn mặc chỉnh tề, không đem máy ảnh, điện thoại di động có chức năng quay phim, chụp ảnh, tắt điện thoại, không mang đồ ăn thức uống và giữ trật tự trong lăng...

Lăng Bác còn là công trình tiêu biểu của bản đồ Happy Vietnam, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và quảng trường Ba Đình luôn được trau chuốt tỉ mỉ sát thời gian thực nhất và mọi người hoàn toàn có thể trải nghiệm miễn phí.

Bài viết liên quan

History TFH - Lịch sử xây dựng Lăng Bác

TFH - Album ảnh của Team Fuho (Kì 1)

Một Hà Nội bình dị (Kỳ 1)

Lịch sử tên gọi các con đường

TFH - Bạn biết gì về Hoàng thành Thăng Long?

Quảng trường Ba Đình giữa thực tế và trong Minecraft sẽ như thế nào?

Chúng mình đang livestream mỗi thứ bảy hàng tuần!

Block của tháng 2: Lọ gốm trang trí

Bản thử nghiệm 24W09A

Cộng đồng Facebook "Fuho cùng Team Fuho"

Mở túi đồ ra và xem có gì nào: Biển treo

Kỉ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh